Cập nhật: 08/05/2024 16:39:00
Xem cỡ chữ

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, ngày 8/5, các ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc tiếp xúc với cử tri các huyện gồm: Lập Thạch, Vĩnh Tường và Yên Lạc.

Tại huyện Lập Thạch

Tại xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ông, bà ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp xúc với cử tri thuộc 5 xã gồm: Thái Hòa, Bắc Bình, Hợp Lý, Ngọc Mỹ và Quang Sơn. Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin tới cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV; những kết quả nổi bật của đất nước và tỉnh Vĩnh Phúc từ đầu năm 2024 đến nay; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Cử tri xã Thái Hòa đề nghị quan tâm đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống Trạm Y tế xã phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống dịch bệnh từ cơ sở; chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cấp thôn, có chế độ phụ cấp cho chức danh Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy chuyên trách đối với Đảng bộ có từ 300 đảng viên trở lên; hỗ trợ cho các tổ chức chính trị, đoàn thể ở khu dân cư để phát huy vai trò của các tổ chức trên trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, chuyển đổi số; hiện đại hóa hệ thống cáp viễn thông đảm bảo mỹ quan; đầu tư lò đốt rác thải, giải quyết ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi bò sữa; rà soát, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân.

Cử tri xã Hợp Lý đề nghị đầu tư nâng cấp, cải tạo mở rộng quốc lộ 2C, tăng cường lắp đặt biển báo để đảm bảo an toàn giao thông; nâng cấp tuyến đê sông Phó Đáy để đảm bảo an toàn mùa mưa bão; nghiên cứu phương án xây dựng hồ đập đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất; bổ sung chức danh văn phòng cấp ủy cấp xã thuộc biên chế định biên cấp xã. Cử tri xã Quang Sơn đề nghị sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi cho người lao động; tiếp tục triển khai dự án khắc phục sạt lở luồng tiêu trên địa bàn; cho phép chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp không thể canh tác sang nuôi trồng thủy sản.

Cử tri xã Bắc Bình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra dự án cải tạo luồng tiêu trên địa bàn để đảm bảo sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Cử tri xã Ngọc Mỹ đề nghị quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ phụ trách lâm nghiệp ở những xã có diện tích rừng lớn; nâng mức hỗ trợ hng năm cho các chủ rừng để tăng cường bảo vệ rừng; vấn đề xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại huyện Lập Thạch. Lãnh đạo một số Sở, ngành và huyện Lập Thạch đã tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An với cử tri huyện Lập Thạch.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lập Thạch, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An nhấn mạnh: đây là những vấn đề xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh kế của Nhân dân, trong đó có những nội dung bao trùm về môi trường, phát triển bền vững, không để tổn hại đến các thế hệ tương lai.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao huyện Lập Thạch và ngành Y tế nghiên cứu triển khai trong thời gian tới để chăm sóc bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, phòng chống dịch bệnh.

Về cải tạo kênh mương thuỷ lợi, cần phát huy vai trò Nhà nước và Nhân dân cùng làm để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải xây dựng Nhà máy xử lý rác thải và khẳng định chủ trương trên không có lợi ích cá nhân mà vì lợi ích của Nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An nhấn mạnh: Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị Đại biểu Quốc hội Vĩnh Phúc sẽ thực hiện tốt các chức trách, nhiệm vụ người đại biểu Nhân dân, tích cực tham gia với Quốc hội, các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Tại huyện Vĩnh Tường

Đoàn ĐBQH tỉnh gồm ông Lê Tất Hiếu, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; ông Trần Văn Tiến, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Tường.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Tường.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin tới cử tri huyện Vĩnh Tường dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong những tháng đầu năm; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Vĩnh Tường gửi đến các kỳ họp trước.

Cử tri huyện Vĩnh Tường kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết một số vấn đề: chế độ nghỉ phép, lương hưu đối với công chức cấp xã; mức hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân xã an toàn khu; giải quyết ô nhiễm môi trường kênh 7A; chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang đã mất.

Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trả lời, làm rõ ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Vĩnh Tường đối với những nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu để gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Tại huyện Yên Lạc

Đoàn ĐBQH tỉnh gồm ông Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ông, bà Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp xúc với cử tri các xã, thị trấn của huyện Yên Lạc.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại hội nghị.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển của đất nước, cử tri thị trấn Tam Hồng và cử tri xã Trung Nguyên đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện các quy định về xử lý đối với người cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, có hành vi can thiệp, cản trở hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để trục lợi cá nhân.

Cần sớm có cơ chế tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình sản xuất, phân phối giá điện vừa giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, vừa tạo tính cạnh tranh, tăng chất lượng phục vụ và giảm giá thành điện năng đối với nền kinh tế và người sử dụng điện. Các cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện cơ chế thu tiền thuê đất đối với các đường điện trung, hạ thế, tạo điều kiện tăng thu ngân sách địa phương, giúp ngành điện sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

PVTS